Điểm tin trong ngày
  • Màn chào hỏi của công đoàn sở nội vụ Tỉnh Sơn La
  • Dấu ấn tình nguyện hè xanh
Trang đầu « 1 » Trang cuối 
KẾT QUẢ CÔNG TÁC CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH QUÝ I NĂM 2024 CỦA TỈNH SƠN LA
Lượt xem: 79
Năm 2024, với tinh thần quyết liệt đổi mới, sáng tạo UBND tỉnh đã đề ra những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu chỉ đạo, điều hành thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và Dự toán ngân sách nhà nước năm 2024. Chỉ đạo các sở, ban, ngành, địa phương tập trung vào phát triển kinh tế xã hội phải gắn với đẩy mạnh cải cách hành chính; giải quyết các nút thắt, điểm nghẽn, tạo điều kiện cho người dân, doanh nghiệp phát triển kinh tế - xã hội. Ngay sau khi quy hoạch của tỉnh được phê duyệt theo quy định của Luật Quy hoạch; UBND tỉnh đã tổ chức Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh Sơn La thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050; chủ động chỉ đạo các cấp, các ngành nghiên cứu, sửa đổi các cơ chế, chính sách đã ban hành, đề xuất ban hành mới các cơ chế, chính sách phát triển kinh tế - xã hội cho từng thời kỳ, tạo động lực mới cho sự phát triển của tỉnh. Định kỳ hàng tháng tổ chức Hội nghị để đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ điều hành phát triển kinh tế - xã hội trong tháng và triển khai nhiệm vụ của tháng tiếp theo. Tổ chức Hội nghị tổng kết công tác cải cách hành chính, công bố Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính và Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 của các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố. Tổ chức đánh giá, xếp loại và công nhận mức độ hoàn thành nhiệm vụ năm 2023 của các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố, các đơn vị sự nghiệp trực thuộc UBND tỉnh và tổ chức hội có tính chất đặc thù trên địa bàn tỉnh Sơn La. Báo cáo Bộ Nội vụ kết quả tự đánh giá, chấm điểm tiêu chí, tiêu chí thành phần Chỉ số cải cách hành chính của tỉnh năm 2023 theo đúng thời gian quy định. Trong quý I/2024, các sở, ban, ngành đã tham mưu cho Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh ban hành trên 85 văn bản để chỉ đạo, đôn đốc, quán triệt các cơ quan, đơn vị trực thuộc triển khai có hiệu quả nhiệm vụ cải cách hành chính, bảo đảm tiến độ và chất lượng đề ra theo kế hoạch. Tính đến nay hoàn thành 19/81 nhiệm vụ đề ra theo kế hoạch cải cách hành chính của tỉnh đạt 23,46%.

Với sự chỉ đạo mạnh mẽ, quyết liệt, cùng với quyết tâm cao của các sở, ngành, địa phương, công tác xây dựng, hoàn thiện pháp luật tiếp tục có những chuyển biến tích cực; nhiều điểm nghẽn về cơ chế, chính sách đã được tháo gỡ, thông thoáng, kịp thời hỗ trợ phục hồi hoạt động sản xuất kinh doanh của người dân, doanh nghiệp. UBND tỉnh ban hành Quyết định về quy định chi tiết các nội dung được giao trong các luật, nghị quyết được Quốc hội khoá XV thông qua tại kỳ họp thứ 6; chỉ đạo triển khai thực hiện Chương trình hành động của Chính phủ thực hện Nghị quyết số 27-NQ/TW của Chính phủ; đã tiếp nhận và thẩm định 15 dự thảo văn bản QPPL và 02 đề nghị xây dựng Nghị quyết; tham gia ý kiến bằng văn bản đối với 14 dự thảo văn bản của Trung ương và 42 dự thảo văn bản của địa phương.

UBND tỉnh tiếp tục quan tâm, chỉ đạo các sở ngành, địa phương tập trung rà soát, đề xuất cắt giảm, đơn giản hóa quy định thủ tục hành chính, quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh, tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, thúc đẩy phát triển kinh tế; đổi mới thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông để nâng cao hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp. Các sở, ngành đã rà soát, trình chủ tịch UBND tỉnh ban hành 15 quyết định công bố danh mục thủ tục hành chính sửa đổi, bổ sung, thay thế, bãi bỏ thuộc phạm vi quản lý; đồng thời, công khai, cập nhật danh mục và nội dung thủ tục hành chính thuộc phạm vi quản lý của cơ quan, đơn vị địa phương mình trên Cổng dịch vụ công của tỉnh, Cổng dịch vụ công Quốc gia và các kênh thông tin khác theo quy định, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp tra cứu, tìm hiểu và thực hiện thủ tục hành chính.

      Tiếp tục chỉ đạo đẩy mạnh thực hiện công tác cải cách tổ chức bộ máy hành chính, sắp xếp, kiện toàn cơ cấu tổ chức bộ máy theo hướng tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Phê duyệt Đề án vị trí việc của 13 cơ quan, đơn vị; Quyết định giao cơ cấu ngạch công chức cho UBND các huyện, thành phố và 11 sở, ban, ngành; bổ nhiệm ngạch Chuyên viên chính, Thanh tra viên chính đợt 1/2024 cho 58 trường hợp; việc bổ nhiệm cán bộ, công chức, viên chức lãnh đạo quản lý chặt chẽ, đúng quy trình, quy định.

Triển khai có hiệu quả việc thực hiện Nghị quyết của Chính phủ về những giải pháp chủ yếu chỉ đạo điều hành thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2024. Hướng dẫn, đôn đốc các cấp ngân sách tỉnh, các đơn vị dự toán, xử lý ngân sách, khóa sổ năm 2023 và rà soát chuyển nguồn sang năm 2024, đối với các khoản kinh phí được phép chuyển nguồn theo quy định của Luật ngân sách nhà nước. Giao tự chủ tài chính đối với đơn vị sự nghiệp công lập đảm bảo theo đúng quy định, tính đến ngày 14/3/2024, có thêm 01 đơn vị tự chủ nhóm 4.

Việc xây dựng và phát triển Chính quyền điện tử đã từng bước bảo đảm gắn kết chặt chẽ giữa ứng dụng công nghệ thông tin với CCHC; triển khai rà soát, đánh giá, cấu trúc quy trình đối với các nhóm TTHC, dịch vụ công trực tuyến liên thông theo Quyết định 206/QĐ-TTg; thực hiện tích hợp SSO và xây dựng tính năng làm sạch tài khoản trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính tỉnh; Trong Quý I/2024 trên địa bàn tỉnh Sơn La (đến ngày 15/3/2024), tổng số dịch vụ công trực tuyến của tỉnh đã cung cấp là 1.234 dịch vụ (89 dịch vụ công trực tuyến một phần, 1.145 dịch vụ công trực tuyến toàn trình): tỷ lệ hồ sơ trực tuyến qua các dịch vụ công: 36.606/39.907 hồ sơ (đạt 91.73%);  tỷ lệ DVC phát sinh hồ sơ trực tuyến: 211/262 dịch vụ (đạt 80.53%).

Tác giả: Nguyễn Thúy Sâm -Phòng CCHC&VTLT, Sở Nội vụ

 

image advertisement











 Bản quyền thuộc Sở Nội vụ tỉnh Sơn La.

Địa chỉ: Tầng 4, tòa nhà 9 tầng - Khu Trụ sở HĐND - UBND - UBMTTQVN tỉnh và một số Sở, ban, ngành của tỉnh. Phường Chiềng Cơi, thành phố Sơn La
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Lương Thị Như Hoa - Giám đốc Sở


ĐT: Văn phòng sở (0212).3752.630 - Phòng CCHC (0212).3751.890 FAX: (0212).3855.743 
E-mail: snv@sonla.gov.vn - Website:http://sonoivu.sonla.gov.vn
Được thiết lập theo Giấy phép hoạt động trang thông tin điện tử tổng hợp số: 06/GP-TTĐT ngày 19/6/2019 của Sở Thông tin và Truyền thông.
 Chung nhan Tin Nhiem Mang