Điểm tin trong ngày
  • Màn chào hỏi của công đoàn sở nội vụ Tỉnh Sơn La
  • Dấu ấn tình nguyện hè xanh
Trang đầu « 1 » Trang cuối 
Kết luận của Bộ Chính trị về tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo
Lượt xem: 34
Qua hơn 10 năm thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo; ngày 24/12/2024, Bộ Chính trị đã ban hành Kết luận số 107-KL/TW về tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo (gọi tắt là Kết luận); nhằm tiếp tục nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh trong tình hình mới, Kết luận yêu cầu cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, đoàn thể các cấp tiếp tục thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 35-CT/TW, trong đó tập trung thực hiện tốt một số nhiệm vụ, giải pháp sau:   

1. Cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, đoàn thể và người đứng đầu phải nâng cao hơn nữa vai trò, trách nhiệm trong công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh, coi đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng, thường xuyên để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo. Bảo đảm các trường hợp khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh được tiếp nhận, thụ lý, xử lý đúng thời hạn, thut tục quy định, các nội dung khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của người dân được giải quyết kịp thời từ cơ sở, bảo đảm thấu tình đạt lý, không để tồn đọng kéo dài, khiếu kiện vượt cấp.

Người đứng đầu cấp ủy, tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị, đoàn thể phải trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện nghiêm các quy định về tiếp dân, đối yjoaij với người dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh, phân công rõ trách nhiệm cho các đồng chí trong cấp ủy, tập thể lãnh đạo theo dõi, chỉ đạo giải quyết hiệu quả các vụ việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh; chịu trách nhiệm về người đứng đầu do thiếu trách nhiệm, buông lỏng lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý để xảy ra các vụ việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh vượt cấp, kéo dài trong phạm vi, địa bàn phụ trách.

2. Tham mưu rà soát, hoàn thiện các chủ trương, quy định của Đảng, pháp luật của nhà nước về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh và pháp luật có liên quan đến quyền, lợi ích của công dân, đảm bảo đồng bộ, thống nhất, phù hợp thực tiễn.

Thực hiện nghiêm các quyết định, kết luận giải quyết khiếu nại, tố cáo, đã có hiệu lực pháp luật của cơ quan có thẩm quyền; các kiến nghị giám sát của cơ quan dân cử, MTTQ và các tổ chức chính trị, xã hội; rà soát, giải quyết dứt điểm các vụ khiếu kiện đông người, phúc tạp, kéo dài, không để hình thành “điểm nóng” về an ninh, trật tự; đảy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số, xây dựng, hoàn thiện hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về công tác tiếp công dân và xử lý, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh; khắc phục tình trạng chuyển khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh sai thẩm quyền, không rõ trách nhiệm xử lý.

3. Tăng cường kiểm tra, giám sát, thanh tra trách nhiệm của người đứng đầu trong việc chấp hành các  quy định của Đảng, pháp luật của nhà nước về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh; kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm những vi phạm trong công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh, nhất là các hành vi thiếu trách nhiệm, đùn đẩy, né trách, cố tình kéo dài việc giải quyết hoặc để xảy ra các vụ việc khiếu nại, tố cáo vượt cấp, phức tạp, kéo dài.

4. Tăng cường và nâng cao chất lượng, hiệu quả giám sát công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh; kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nhân dân; đẩy mạnh công tác hòa giải, vận động, thuyết phục công dân chấm dứt khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh không đúng quy định của pháp luật; giảm thiếu những tranh chấp, khiếu nại, tố cáo ngay từ cơ sở.

5. Đẩy mạnh thông tin, tuyền truyền, phổ biến chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của nhà nước về công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh.

6. Tiếp tục củng cố, kiện toàn tổ chức, bộ máy, đội ngũ cán bộ làm công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân.  Tăng cường đầu tư cơ sở vật chất các trụ sở tiếp dân; tăng cường tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ và nghiên cứu, có chính sách đặc thù, chế độ đãi ngộ thỏa đáng đối với đội ngũ làm công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân.

          7. Kết luận đồng thời giao nhiệm vụ cho các cơ quan, tổ chức Đảng sau đây thực hiện:

Đảng ủy Công an trung ương chỉ đạo nắm chắc tình hình khiếu nại, tố cáo; xử lý hoặc kiến nghị xử lý ngiêm các hành vi vi phạm pháp luật, lợi khiếu nại, tố cáo để kính động, chống phá Đảng, nhà nước, gây mất an ninh, trật tự.

 Ban cán sự Đảng Viện kiểm sát nhân dân tối cao xây dựng cơ chế nâng cao hiệu quả công tác kiểm sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh trong hoạt động tư pháp.

Ban cán sự Đảng Tòa án tối cao chỉ đạo nâng cao chất lượng xét xử các vụ án hành chính, dân sự, có cơ chế bảo đảm thi hành các bản án hành chính, dân sự có hiệu lực pháp luật.

          Ban Nội chính trung ương chủ trì, phối hợp với Ủy ban kiểm tra trung ương và các cấp ủy, tổ chức Đảng, cơ quan tổ chức có liên quan tổ chức kiểm tra, giám sát, đôn đốc thực hiện Kết luận và đinh kỳ báo cáo Bộ Chính trị.

Tác giả: Nguyễn Sơn Hà - Thanh tra, Sở Nội vụ

 

image advertisement







image advertisement

image advertisement




 Bản quyền thuộc Sở Nội vụ tỉnh Sơn La.

Địa chỉ: Tầng 4, tòa nhà 9 tầng - Khu Trụ sở HĐND - UBND - UBMTTQVN tỉnh và một số Sở, ban, ngành của tỉnh. Phường Chiềng Cơi, thành phố Sơn La
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Lương Thị Như Hoa - Giám đốc Sở


ĐT: Văn phòng sở (0212).3752.630 - Phòng CCHC (0212).3751.890 FAX: (0212).3855.743 
E-mail: snv@sonla.gov.vn - Website:http://sonoivu.sonla.gov.vn
Được thiết lập theo Giấy phép hoạt động trang thông tin điện tử tổng hợp số: 06/GP-TTĐT ngày 19/6/2019 của Sở Thông tin và Truyền thông.
 Chung nhan Tin Nhiem Mang