21/04/2023
Thực hiện dịch vụ công trực tuyến của cơ quan nhà nước trên môi trường mạng
Lượt xem: 1038
Hiện dịch vụ công trực tuyến được quy định tại Nghị định 42/2022/NĐ-CP của Chính phủ về việc cung cấp thông tin và dịch vụ công trực tuyến của cơ quan nhà nước trên môi trường mạng.
Đăng ký tài khoản thông qua cổng dịch vụ công
Khi nộp hồ sơ công dân, tổ chức và doanh nghiệp truy cập vào Cổng dịch vụ công quốc gia hoặc cổng dịch vụ công của các bộ, ngành, địa phương. Tại Cổng dịch vụ công đều liệt kê rõ thành phần hồ sơ, biểu mẫu, thời gian giải quyết, mức phí, lệ phí. Người dân có thể tải biểu mẫu về điền các thông tin, scan văn bản hoặc chụp hình giấy tờ liên quan đính kèm tập tin rồi gửi lên hệ thống, đồng thời sẽ biết thời hạn giải quyết và kết quả hồ sơ nộp trực tuyến.
Khi tiếp nhận hồ sơ, nếu đầy đủ và hợp lệ thì công chức cấp phiếu tiếp nhận hồ sơ và hẹn trả kết quả; nếu chưa đủ hồ sơ thì hướng dẫn bổ sung, hoàn thiện; còn nếu hồ sơ không đủ điều kiện thì từ chối và cấp phiếu từ chối tiếp nhận, giải quyết hồ sơ. Việc đồng ý, từ chối hay hẹn ngày trả kết quả có thể gửi qua tin nhắn hoặc email.
Công dân, tổ chức và doanh nghiệp có thể làm hồ sơ trực tuyến qua Cổng dịch vụ công trực tuyến để giải quyết thủ tục hành chính
Khi đó, việc nộp hồ sơ có thể thực hiện ở bất cứ đâu, ngay cả ngoài giờ hành chính. Tại tỉnh Sơn La, trước đây người dân, tổ chức và doanh nghiệp phải truy cập vào cổng dịch vụ công của từng sở, ngành, địa phương thì nay tỉnh Sơn La đã hợp nhất thành cổng dùng chung tại địa chỉ https://dichvucong.sonla.gov.vn, hệ thống này đã kết nối với Cổng dịch vụ công quốc gia. Do đó để đăng nhập hệ thống người dùng có thể sử dụng tài khoản đăng ký bởi dịch vụ công quốc gia hoặc tài khoản Định danh điện tử VneID cấp bởi Bộ Công an.
Hiện nay, Sở Nội vụ có 91 thủ tục hành chính, trong đó có 89 thủ tục được cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 4, chiếm gần 97,8%. Năm 2022, Công dân nộp 1.039 hồ sơ trực tuyến, cao gần gấp đôi so với năm trước (năm 2021 có 707 hồ sơ).
Tác giả: Nguyễn Thị Thu Hà