Điểm tin trong ngày
  • Màn chào hỏi của công đoàn sở nội vụ Tỉnh Sơn La
  • Dấu ấn tình nguyện hè xanh
Trang đầu « 1 » Trang cuối 
Kết quả triển khai nhiệm vụ nâng cao Chỉ số Hiệu qủa Quản trị và Hành chính công (PAPI) giai đoạn 2016-2020 của tỉnh Sơn La
Lượt xem: 889
Chỉ số Hiệu quả Quản trị và Hành chính công cấp tỉnh (gọi tắt theo tên tiếng Anh là PAPI) là bộ chỉ số đo lường, đánh giá tính hiệu quả về quản trị và hệ thống hành chính công cấp tỉnh ở Việt Nam dựa vào cảm nhận, trải nghiệm của người dân về sự hài lòng đối với các dịch vụ công của các cơ quan hành chính Nhà nước. Kết quả Chỉ số PAPI là nguồn dữ liệu giúp các cấp chính quyền địa phương có những căn cứ điều chỉnh, thực hiện các giải pháp đẩy mạnh cải cách hành chính để phục vụ người dân tốt hơn.

Những năm qua tỉnh Sơn La đã triển khai nhiều giải pháp cải thiện Chỉ số PAPI, đánh dấu bước đột phá trong việc quan tâm chỉ đạo của các cấp lãnh đạo về nâng cao mức độ hài lòng của người dân, cải thiện hiệu quả quản trị và hành chính công; triển khai có hiệu quả Đề án “Hỗ trợ cải thiện Hiệu quả Quản trị và Hành chính công tỉnh Sơn La giai đoạn 2018-2019. Kết quả Chỉ số PAPI của tỉnh năm sau đạt điểm cao hơn năm trước đều thuộc nhóm các tỉnh/thành phố đạt điểm trung bình thấp đến nhóm trung bình cao nhất của cả nước kết quả:

- Chỉ số PAPI năm 2016 đạt 35,55 điểm tăng 0,05 điểm so với năm 2015 thuộc nhóm các tỉnh/thành phố đạt nhóm điểm trung bình cao; năm 2017 đạt 35,63 điểm thuộc nhóm các tỉnh /thành phố đạt điểm trung bình thấp; năm 2018 được 43,78 điểm thuộc nhóm 16 tỉnh/thành phố đạt điểm trung bình cao, tăng 8,15 điểm (2017 đạt 35,63 điểm thuộc nhóm 15 tỉnh/thành phố đạt điểm trung bình thấp); năm 2018 bổ sung thêm 2 chỉ số nội dung là Quản trị môi trường và Quản trị điện tử; năm 2019 được 45,11 điểm, tăng 1,33 điểm so với năm 2018, thuộc nhóm 16 tỉnh/thành phố đạt điểm cao nhất cả nước (Sơn La đứng thứ 11/63 tỉnh, thành phố; năm 2018 đứng thứ 34/63 tỉnh, thành phố).

Đoàn công tác Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh làm việc với UBND tỉnh năm 2016

Song song với công tác chỉ đạo điều hành về cải cách hành chính, hàng năm, ngay từ đầu quý I, Ban Thường vụ tỉnh ủy chỉ đạo UBND tỉnh ban hành Kế hoạch nâng cao Chỉ số PAPI để tổ chức triển khai thực hiện trên địa bàn tỉnh, kế hoạch rõ nội dung, nhiệm vụ, rõ đơn vị chủ trì, đơn vị phối hợp, thời gian hoàn thành; trên cơ sở Kế hoạch của tỉnh, các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố đã cụ thể hoá nhiệm vụ của tỉnh vào kế hoạch từng năm của đơn vị mình và tổ chức thực hiện phù hợp với điều kiện thực tế của từng cơ quan, đơn vị và đã hoàn thành 100% các nhiệm vụ đề ra theo kế hoạch, chấp hành chế độ báo cáo đầy đủ.

Tập trung đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền cho cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân hiểu và thực hiện tốt Pháp lệnh thực hiện dân chủ ở xã, phường, thị trấn. Thực hiện đúng đủ việc công khai, minh bạch trong việc ra quyết định theo quy định tại Pháp lệnh về thực hiện dân chủ ở xã, phường, thị trấn; tiếp thu ý kiến đóng góp, kiến nghị, phát giác, thắc mắc của người dân; thực hiện giải đáp, xử lý, điều chỉnh kịp thời, đúng quy định những ý kiến của người dân. Tỷ lệ cán bộ, công chức, viên chức, nhân viên nghe quán triệt các văn bản, đạt 90-100%. Công tác tiếp dân được các cấp, các ngành duy trì thường xuyên, đúng định kỳ và thực hiện cơ bản đúng quy định; những kiến nghị, phản ánh của nhân dân đã được các cấp, các ngành tiếp thu, kịp thời xem xét, giải quyết. Qua tiếp công dân, các cấp, các ngành đã giải thích, hướng dẫn cho công dân gửi đơn hoặc tiếp nhận để chuyển cho các cơ quan có thẩm quyền giải quyết; nhiều vụ việc được giải quyết kịp thời; hạn chế khiếu nại, tố cáo nhiều người, vượt cấp, không để xảy ra điểm nóng, góp phần ổn định tình hình, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội của địa phương. Công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về PCTN được các cấp, ngành quan tâm triển khai thực hiện.

Hội nghị tập huấn nâng cao Chỉ số PAPI năm 2019 tại huyện Phù Yên

Tiếp tục thực hiện mở rộng cung cấp các dịch vụ công trực tuyến và phục vụ yêu cầu ngày càng cao của người thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT, tăng mức độ hài lòng của người tham gia BHXH, BHYT; kết nối, liên thông dữ liệu đăng ký khai sinh, cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ dưới 6 tuổi trên Phần mềm đăng ký khai sinh điện tử (thuộc Hệ thống thông tin đăng ký và Quản lý hộ tịch dùng chung của Bộ Tư pháp). Toàn tỉnh có 100 trường tiểu học, TH-THCS đạt chuẩn quốc gia (53/97 trường tiểu học đạt 54,6%; 47/146 đạt 32,2%). Tỉ lệ số hộ sử dụng điện đạt 97,5% chỉ tiêu được HĐND tỉnh, Đại hội Đảng bộ tỉnh giao, Tỷ lệ người dân nông thôn được cấp nước sinh hoạt hợp vệ sinh đến nay là 92% trong đó được cung cấp nước sạch đạt quy chuẩn là 52%.

Để thực hiện có hiệu quả các giải pháp nhằm cải thiện, nâng cao Chỉ số PAPI tỉnh Sơn La giai đoạn 2021-2025, đòi hỏi cấp ủy, chính quyền, lãnh đạo các đơn vị, địa phương trong tỉnh cần đẩy mạnh tập trung chỉ đạo toàn diện và thực hiện đồng bộ với các nhiệm vụ cải cách hành chính. Quá trình triển khai phải kết hợp chặt chẽ giữa thực hiện nhiệm vụ chuyên môn và nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của từng lĩnh vực, địa phương. Đồng thời, phát huy sự tham gia của mọi tầng lớp nhân dân vào quá trình xây dựng, thực thi và giám sát việc thực thi chính sách, pháp luật; thực hiện tốt công tác cải cách hành chính của tỉnh Sơn La; nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan hành chính Nhà nước và cán bộ, công chức trong thực thi công vụ.

Xem báo cáo chi tiết tại đây: -BC TỔNG KẾT PAPI GIAI ĐOẠN 2016-2020.h52.pdf

Tác giả: Nguyễn Thúy Sâm – Phòng CCHC&VTLT, Sở Nội vụ

 

image advertisement











 Bản quyền thuộc Sở Nội vụ tỉnh Sơn La.

Địa chỉ: Tầng 4, tòa nhà 9 tầng - Khu Trụ sở HĐND - UBND - UBMTTQVN tỉnh và một số Sở, ban, ngành của tỉnh. Phường Chiềng Cơi, thành phố Sơn La
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Lương Thị Như Hoa - Giám đốc Sở


ĐT: Văn phòng sở (0212).3752.630 - Phòng CCHC (0212).3751.890 FAX: (0212).3855.743 
E-mail: snv@sonla.gov.vn - Website:http://sonoivu.sonla.gov.vn
Được thiết lập theo Giấy phép hoạt động trang thông tin điện tử tổng hợp số: 06/GP-TTĐT ngày 19/6/2019 của Sở Thông tin và Truyền thông.
 Chung nhan Tin Nhiem Mang