Điểm tin trong ngày
  • Màn chào hỏi của công đoàn sở nội vụ Tỉnh Sơn La
  • Dấu ấn tình nguyện hè xanh
Trang đầu « 1 » Trang cuối 
NHỮNG ĐIỂM MỚI VỀ XÉT THĂNG HẠNG VIÊN CHỨC TẠI NGHỊ ĐỊNH SỐ 85/2023/NĐ-CP NGÀY 07/12/2023 CỦA CHÍNH PHỦ SỬA ĐỔI, BỔ SUNG MỘT SỐ ĐIỀU CỦA NGHỊ ĐỊNH SỐ 115/2020/NĐ-CP VỀ TUYỂN DỤNG, SỬ DỤNG VÀ QUẢN LÝ VIÊN CHỨC
Lượt xem: 178
Ngày 07/12/2023, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 85/2023/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 115/2020/NĐ-CP về tuyển dụng, sử dụng và quản lý viên chức, trong đó một số nội dung về thăng hạng viên chức được sửa đổi, bổ sung như sau:

1. Bỏ hình thức thi, chỉ xét thăng hạng CDNN viên chức

Theo quy định tại Nghị định 85/2023/NĐ-CP chỉ thực hiện xét thăng hạng đối với viên chức qua hình thức thẩm định hồ sơ. Việc này tạo điều kiện thuận lợi và tiết kiệm thời gian, chi phí đối với viên chức có nhu cầu thăng hạng.

2. Quy định cụ thể về trách nhiệm của các bộ ngành trong việc xác định điều kiện, tiêu chuẩn xét thăng hạng đối với viên chức

          Khoản 16 Điều 1 Nghị định 85/2023/NĐ-CP sửa đổi Điều 32 Nghị định số 115/2020/NĐ-CP: Bộ quản lý chức danh nghề nghiệp viên chức chuyên ngành có trách nhiệm quy định cụ thể tiêu chuẩn, điều kiện xét thăng hạng đối với trường hợp thăng lên hạng II và hạng I thuộc ngành, lĩnh vực quản lý gắn với yêu cầu của vị trí việc làm tương ứng với hạng chức danh nghề nghiệp dự xét, bảo đảm yêu cầu nâng cao chất lượng đội ngũ và quyền lợi của viên chức. Bộ Nội vụ quy định cụ thể tiêu chuẩn, điều kiện xét thăng hạng đối với trường hợp thăng lên hạng II và hạng I áp dụng cho viên chức hành chính, viên chức văn thư và viên chức lưu trữ. Đối với viên chức hạng V và viên chức hạng IV được xét thăng lên hạng chức danh nghề nghiệp cao hơn liền kề nếu đang làm công việc ở vị trí việc làm phù hợp với chức danh nghề nghiệp được xét và đáp ứng được tiêu chuẩn, điều kiện xét theo quy định tại khoản 1 Điều này”.

            Theo quy định này, các bộ quản lý chuyên ngành quy định tiêu chuẩn, điều kiện đặc thù, phù  hợp với ngành, lĩnh vực mình để tổ chức xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp.

          3. Sửa đổi phân cấp, phân quyền tổ chức xét thăng hạng

          Khoản 17 Điều 1 Nghị định 85/2023/NĐ-CP sửa đổi Điều 33 Nghị định số 115/2020/NĐ-CP, theo đó Bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quyết định chỉ tiêu thăng hạng phù hợp với vị trí việc làm và cơ cấu viên chức theo chức danh nghề nghiệp đã được phê duyệt; Chủ trì tổ chức hoặc phân cấp, ủy quyền việc xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp hạng I trở xuống đối với viên chức làm việc tại đơn vị sự nghiệp công lập tự chủ. Người đứng đầu đơn vị sự nghiệp công lập tự chủ được tổ chức xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp hạng I xếp lương loại A3 theo phân cấp, ủy quyền; tổ chức xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp hạng I xếp lương loại A2 và từ hạng II trở xuống đối với viên chức làm việc tại đơn vị phù hợp với vị trí việc làm và cơ cấu viên chức theo chức danh nghề nghiệp đã được phê duyệt.

          Như vậy, Nghị định 85/2023/NĐ-CP thực hiện chủ trương đẩy mạnh phân cấp cho bộ, ngành, địa phương; bỏ nội dung thống nhất với Bộ Nội vụ về Đề án và chỉ tiêu thăng hạng, bổ sung quy định cho phép cơ quan có thẩm quyền quản lý phân cấp, ủy  quyền việc xét thăng hạng; đặc biệt phân quyền cho người đứng đầu đơn vị sự nghiệp công lập tự chủ có thẩm quyền quyết định phê duyệt VTVL và cơ cấu viên chức theo chức danh nghề nghiệp của đơn vị; quyết định phê duyệt số lượng người làm việc trong đơn vị sự nghiệp công lập theo Nghị định 106/2020/NĐ-CP về VTVL đối với viên chức.

          4. Sửa đổi phân cấp, phân quyền trong việc bổ nhiệm và xếp lương từ CDNN hạng I trở xuống

Để phù hợp với việc phân cấp trong tổ chức xét thăng hạng, Nghị định 85/2023/NĐ-CP đã quy định phân cấp toàn bộ thẩm quyền về bổ nhiệm và xếp lương từ hạng I trở xuống mà không yêu cầu có ý kiến thống nhất của Bộ Nội vụ và Ban Tổ chức Trung ương.

Tác giả: Lê Thị Thanh Hưng, Phòng Công chức viên chức

 

image advertisement











 Bản quyền thuộc Sở Nội vụ tỉnh Sơn La.

Địa chỉ: Tầng 4, tòa nhà 9 tầng - Khu Trụ sở HĐND - UBND - UBMTTQVN tỉnh và một số Sở, ban, ngành của tỉnh. Phường Chiềng Cơi, thành phố Sơn La
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Lương Thị Như Hoa - Giám đốc Sở


ĐT: Văn phòng sở (0212).3752.630 - Phòng CCHC (0212).3751.890 FAX: (0212).3855.743 
E-mail: snv@sonla.gov.vn - Website:http://sonoivu.sonla.gov.vn
Được thiết lập theo Giấy phép hoạt động trang thông tin điện tử tổng hợp số: 06/GP-TTĐT ngày 19/6/2019 của Sở Thông tin và Truyền thông.
 Chung nhan Tin Nhiem Mang