Điểm tin trong ngày
  • Màn chào hỏi của công đoàn sở nội vụ Tỉnh Sơn La
  • Dấu ấn tình nguyện hè xanh
Trang đầu « 1 » Trang cuối 
NHỮNG ĐIỂM MỚI VỀ TUYỂN DỤNG VIÊN CHỨC TẠI NGHỊ ĐỊNH SỐ 85/2023/NĐ-CP NGÀY 07/12/2023 CỦA CHÍNH PHỦ SỬA ĐỔI, BỔ SUNG MỘT SỐ ĐIỀU CỦA NGHỊ ĐỊNH SỐ 115/2020/NĐ-CP VỀ TUYỂN DỤNG, SỬ DỤNG VÀ QUẢN LÝ VIÊN CHỨC
Lượt xem: 92
Ngày 07/12/2023, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 85/2023/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 115/2020/NĐ-CP về tuyển dụng, sử dụng và quản lý viên chức, trong đó một số nội dung về tuyển dụng viên chức được sửa đổi, bổ sung như sau:

1. Quy định cụ thể về việc phân cấp thẩm quyền tuyển dụng

Khoản 1 Điều 1 Nghị định số 85/2023/NĐ-CP sửa đổi khoản 2 Điều 4 Nghị định số 115/2020/NĐ-CP như sau: Người đứng đầu đơn vị sự nghiệp công lập quy định tại khoản 1 Điều 7 Nghị định này hoặc cơ quan có thẩm quyền quản lý đơn vị sự nghiệp công lập quy định tại khoản 2 Điều 7 Nghị định này hoặc người đứng đầu cơ quan, đơn vị được phân cấp, ủy quyền xây dựng kế hoạch tuyển dụng, quyết định theo thẩm quyền hoặc báo cáo cơ quan quản lý viên chức phê duyệt để làm căn cứ tuyển dụng trước mỗi kỳ tuyển dụng”.

Như vậy, Nghị định số 85/2023/NĐ-CP đã cụ thể việc phân cấp thẩm quyền tuyển dụng rõ hơn đối với những đơn vị sự nghiệp công lập bảo đảm chi thường xuyên và chi đầu tư; những đơn vị sự nghiệp công lập bảo đảm chi thường xuyên xây dựng và quyết định kế hoạch tuyển dụng viên chức mà không phải báo cáo cơ quan có thẩm quyền quản lý đơn vị sự nghiệp công lập phê duyệt.

2. Bổ sung thêm quy định về số lượng thành viên Hội đồng tuyển dụng viên chức

Khoản 3 Điều 1 Nghị định số 85/2023/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung điểm a khoản 3 Điều 8 Nghị định số 115/2020/NĐ-CP như sau: Căn cứ vào hình thức tuyển dụng và yêu cầu công việc quyết định việc thành lập bộ phận giúp việc phù hợp trong số các bộ phận sau: Ban kiểm tra Phiếu đăng ký dự tuyển, Ban đề thi, Ban coi thi, Ban phách, Ban chấm thi, Ban chấm phúc khảo (nếu có); Ban kiểm tra sát hạch (đối với trường hợp tổ chức thực hiện vấn đáp hoặc thực hành tại vòng 2). Trường hợp cần thiết, Chủ tịch Hội đồng tuyển dụng thành lập Tổ Thư ký giúp việc.

Như vậy, Hội đồng được căn cứ hình thức tuyển dụng và yêu cầu công việc để quyết định thành lập các ban giúp việc phù hợp mà không nhất thiết phải thành lập tất cả các ban như quy định tại Nghị định số 115/2020/NĐ-CP.

3. Bổ sung thêm đối tượng không được làm thành viên Hội đồng tuyển dụng và thành viên các bộ phận giúp việc của Hội đồng

Khoản 3 Điều 1 Nghị định số 85/2023/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung khoản 4 Điều 8 Nghị định số 115/2020/NĐ-CP như sau: Không bố trí những người có quan hệ vợ, chồng, cha đẻ, mẹ đẻ; cha, mẹ (vợ hoặc chồng), cha nuôi, mẹ nuôi; con đẻ, con nuôi; anh, chị, em ruột; cô, dì, chú, bác, cậu ruột; anh, chị, em ruột của vợ hoặc chồng; vợ hoặc chồng của anh, chị, em ruột của người dự tuyển; những người đang trong thời hạn xử lý kỷ luật hoặc đang thi hành quyết định kỷ luật; những người đã bị xử lý về hành vi tham nhũng, tiêu cực trong công tác cán bộ làm thành viên Hội đồng tuyển dụng, thành viên các bộ phận giúp việc của Hội đồng tuyển dụng”.

Như vậy, Nghị định số 85/2023/NĐ-CP đã bổ sung một số đối tượng không được làm thành viên Hội đồng tuyển dụng và thành viên các bộ phận giúp việc của Hội đồng tuyển dụng để tăng cường tính công khai, minh bạch và phòng chống hành vi tiêu cực trong công tác tuyển dụng.

4. Sửa đổi, bổ sung thêm một số quy định về hình thức, nội dung và thời gian tuyển dụng viên chức

a) Bổ sung thêm đối tượng được ưu tiên trong tuyển dụng viên chức

Khoản 2 Điều 1 Nghị định số 85/2023/NĐ-CP bổ sung khoản 1 Điều 6 Nghị định số 115/2020/NĐ-CP như sau: “Cán bộ công đoàn trưởng thành từ cơ sở, trong phong trào công nhân: Được cộng 1,5 điểm vào kết quả vòng 2”.

Như vậy, sẽ có tổng số 04 đối tượng được cộng điểm ưu tiên vào kết quả điểm vòng 2 khi thi hoặc xét tuyển dụng viên chức.

b) Bổ sung quy định thí sinh được đăng ký 02 nguyện vọng tuyển dụng

Khoản 1 Điều 1 Nghị định số 85/2023/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung điểm b khoản 2 Điều 4 Nghị định số 115/2020/NĐ-CP như sau: “Số lượng người cần tuyển ở từng vị trí việc làm, trong đó xác định các vị trí việc làm thí sinh được đăng ký 02 nguyện vọng. Các vị trí việc làm thí sinh được đăng ký 02 nguyện vọng phải có tiêu chuẩn, điều kiện giống nhau, cùng Hội đồng thi, áp dụng hình thức thi viết (vòng 2) và chung đề thi”.

Như vậy, Nghị định số 85/2023/NĐ-CP đã mở rộng cơ hội cho thí sinh, thu hút nhân sự vào môi trường công; đồng thời, cơ quan, tổ chức sẽ kịp thời tuyển dụng được thí sinh đáp ứng đủ tiêu chuẩn, điều kiện mà không phải tổ chức thêm kì tuyển dụng khác gây lãng phí về thời gian, kinh phí.

c) Quy định thi trắc nghiệm trên máy vi tính và bỏ thi tin học trong tuyển dụng viên chức

Khoản 4 Điều 1 Nghị định số 85/2023/NĐ-CP sửa đổi Điều 9 Nghị định số 115/2020/NĐ-CP như sau: “Vòng 1: Thi kiểm tra kiến thức chung bằng hình thức trắc nghiệm trên máy vi tính”. Đồng thời, vòng thi thứ nhất trong tuyển dụng viên chức sẽ chỉ còn 02 môn là Kiến thức chung và Ngoại ngữ, bỏ môn Tin học.

Trường hợp đã đạt kết quả kiểm định chất lượng đầu vào theo quy định về kiểm định chất lượng đầu vào công chức thì được miễn thi vòng 1.

Như vậy, Nghị định số 85/2023/NĐ-CP đã bỏ hình thức thi trắc nghiệm trên giấy để thực hiện yêu cầu cải cách hành chính, phù hợp với chủ trương chuyển đổi số trong các cơ quan hành chính.

d) Bổ sung trường hợp được miễn thi môn Ngoại ngữ

- Điểm b khoản 4 Điều 1 Nghị định số 85/2023/NĐ-CP sửa đổi Điều 9 Nghị định số 115/2020/NĐ-CP như sau: “Đối với vị trí việc làm không yêu cầu ngoại ngữ trong tiêu chuẩn trình độ đào tạo, bồi dưỡng và theo bản mô tả công việc và khung năng lực vị trí việc làm thì không phải tổ chức Phần II”.

- Nghị định 85/2023/NĐ-CP cũng bổ sung trường hợp miễn thi ngoại ngữ tại điểm 3 khoản 4 Điều 1 như sau: “Có bằng tốt nghiệp  chuyên môn chuẩn đầu ra về ngoại ngữ theo quy định có giá trị tương đương hoặc cao hơn tiêu chuẩn về ngoại ngữ theo yêu cầu của vị trí việc làm dự tuyển”.

Như vậy, đối với những VTVL không yêu cầu về ngoại ngữ thì không phải tổ chức thi ngoại ngữ; và trường hợp người dự tuyển có trình độ ngoại ngữ tương đương hoặc cao hơn tiêu chuẩn về ngoại ngữ theo yêu cầu của vị trí việc làm dự tuyển sẽ được miễn thi ngoại ngữ.

5. Sửa đổi điều kiện xác định người trúng tuyển dụng viên chức

- Khoản 5 Điều 1 Nghị định số 85/2023/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung Điều 10 Nghị định số 115/2020/NĐ-CP. Theo đó, trường hợp khi có từ 02 người trở lên có tổng điểm bằng nhau ở chỉ tiêu cuối cùng thì căn cứ vào điểm thi phần kiến thức chung tại vòng 1 của người nào cao hơn để xác định người trúng tuyển.

- Do Nghị định số 85/2023/NĐ-CP cho phép thí sinh được đăng ký 2 nguyện vọng khi dự tuyển nên việc xác định người trúng tuyển trong trường hợp có thí sinh đăng ký 02 nguyện vọng tuyển dụng như sau:

+ Nếu không trúng tuyển nguyện vọng 1 được xét nguyện vọng 2 nếu vị trí việc làm vẫn còn chỉ tiêu tuyển dụng sau khi đã xét hết nguyện vọng 1, bao gồm cả việc xét nguyện vọng của người có kết quả trúng tuyển thấp hơn liền kề.

+ Nếu có 2 người trở lên bằng điểm nhau ở nguyện vọng 2 thì xác định theo điểm phần thi kiến thức chung tại vòng 1 cao hơn thì được chọn; nếu vẫn không chọn được thì do người đứng đầu cơ quan tuyển dụng quyết định.

+ Nếu vẫn còn chỉ tiêu sau khi đã xét đủ 2 nguyện vọng: căn cứ kết quả thi có thể tuyển người có kết quả thấp hơn liền kề tại đơn vị khác nhưng có cùng tiêu chuẩn với tiêu chuẩn cảu vị trí việc làm tại đơn vị còn chỉ tiêu, cùng Hội đồng thi và cùng áp dụng hình thức thi và chung đề thi ở vòng 2.

6. Sửa đổi quy định về tập sự đối với viên chức

- Khoản 12 Điều 1 Nghị định số 85/2023/NĐ-CP sửa đổi khoản 5 Điều 21 Nghị định số 115/2020/NĐ-CP, theo đó những trường hợp được bố trí làm công việc theo đúng chuyên ngành được đào tạo và theo đúng chuyên môn, nghiệp vụ của công việc trước đây đã đảm nhiệm và có đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc nhưng chưa bằng hoặc lớn hơn thời gian tập sự tương ứng tại vị trí việc làm được tuyển dụng thì thời gian đã công tác được trừ vào thời gian tập sự theo quy định.

- Người không phải thực hiện chế độ tập sự được hưởng 100% tiền lương và các loại phụ cấp (nếu có) và phải tham gia khóa bồi dưỡng, hoàn thiện điều kiện, tiêu chuẩn để được bổ nhiệm vào chức danh nghề nghiệp.

- Khoản 13 Điều 1 Nghị định số 85/2023/NĐ-CP sửa đổi khoản 1 Điều 23 Nghị định số 115/2020/NĐ-CP, theo đó trường hợp người tập sự có bằng tốt nghiệp ở trình độ đào tạo cao hơn so với yêu cầu về trình độ đào tạo của vị trí việc làm tuyển dụng thì mỗi mức trình độ đào tạo cao hơn được cộng thêm 01 bậc lương và được hưởng 85% hệ số lương ở bậc được xếp. Các khoản phụ cấp được hưởng theo quy định của pháp luật.

Như vậy, người được tuyển dụng đã có thời gian làm việc ở VTVL tương ứng hoặc có trình độ đào tạo cao hơn yêu cầu trình độ đào tạo của vị trí được tuyển dụng được đảm bảo quyền lợi hơn.

Tác giả: Lê Thị Thanh Hưng, Phòng Công chức viên chức

 

image advertisement











 Bản quyền thuộc Sở Nội vụ tỉnh Sơn La.

Địa chỉ: Tầng 4, tòa nhà 9 tầng - Khu Trụ sở HĐND - UBND - UBMTTQVN tỉnh và một số Sở, ban, ngành của tỉnh. Phường Chiềng Cơi, thành phố Sơn La
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Lương Thị Như Hoa - Giám đốc Sở


ĐT: Văn phòng sở (0212).3752.630 - Phòng CCHC (0212).3751.890 FAX: (0212).3855.743 
E-mail: snv@sonla.gov.vn - Website:http://sonoivu.sonla.gov.vn
Được thiết lập theo Giấy phép hoạt động trang thông tin điện tử tổng hợp số: 06/GP-TTĐT ngày 19/6/2019 của Sở Thông tin và Truyền thông.
 Chung nhan Tin Nhiem Mang