Điểm tin trong ngày
  • Màn chào hỏi của công đoàn sở nội vụ Tỉnh Sơn La
  • Dấu ấn tình nguyện hè xanh
Trang đầu « 1 » Trang cuối 
Hội thảo “Phân quyền, phân cấp trong các lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ, ngành Nội vụ - Thực trạng và giải pháp”
Lượt xem: 634
 Ngày 16/11/2023, tại tỉnh Sơn La, Viện Khoa học tổ chức nhà nước đã phối hợp với Sở Nội vụ tỉnh Sơn La tổ chức Hội thảo “Phân quyền, phân cấp trong các lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ, ngành Nội vụ - Thực trạng và giải pháp”. TS. Vũ Xuân Thanh, Phó Viện trưởng Viện Khoa học tổ chức nhà nước và ông Nguyễn Thanh Tịnh, Phó Giám đốc Sở Nội vụ tỉnh Sơn La đồng chủ trì Hội thảo.

Tham dự Hội thảo có đại diện lãnh đạo và công chức phòng chuyên môn thuộc Sở Nội vụ các tỉnh: Lào Cai; Điện Biên; Hòa Bình; đại diện lãnh đạo các Sở: Sở Tài chính, Sở Khoa học và công nghệ, Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Y tế, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Công Thương, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội thuộc UBND tỉnh Sơn La; Đại diện lãnh đạo UBND, lãnh đạo và chuyên viên Phòng Nội vụ UBND các huyện, thành phố: Quỳnh Nhai, Thuận Châu, Mường La, Mai Sơn, Thành Phố và Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng công nghiệp và phát triển đô thị tỉnh.

anh tin bai

TS. Vũ Xuân Thanh -Phó Viện trưởng Viện Khoa học tổ chức nhà nước phát biểu khai mạc Hội thảo

Phát biểu khai mạc Hội thảo, TS. Vũ Xuân Thanh nhấn mạnh, việc phân cấp, phân quyền là yêu cầu tất yếu khách quan. Trong thời gian qua, việc phân cấp, phần quyền đã góp phần phân định rõ nhiệm vụ, quyền hạn của các cấp chính quyền, giữa Trung ương và địa phương. Điều này tạo điều kiện cho các cấp chính quyền địa phương chủ động trong việc thực hiện các nhiệm vụ, quyền hạn được giao phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương và góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước. Tuy vậy, quá trình triển khai thực hiện cũng đã xuất hiện không ít khó khăn, thách thức như việc phân cấp, phân quyền có thể dẫn tới phá vỡ tính thống nhất, gây ra sự phát triển mất cân bằng giữa các địa phương và nếu không được kiểm soát chặt chẽ thì sẽ xảy ra tình trạng cục bộ địa phương nhất là trong bối cảnh hiện nay khi kinh tế thị trường ngày càng phát triển; năng lực, nguồn lực của địa phương đôi khi chưa tương thích với thẩm quyền được giao; nhận thức và tư duy về phân cấp, phân quyền của một số chủ thể chưa đầy đủ. Đặc biệt, nhiều quy định pháp luật về phân cấp chưa cụ thể, rõ ràng nên trên thực tế, việc thực hiện phân cấp không thống nhất (về nguyên tắc, hình thức, cách thức thực hiện phân cấp, điều kiện, nguồn lực bảo đảm…). Có một số lĩnh vực, thẩm quyền, trách nhiệm giữa các cấp chính quyền chưa được phân định rõ, dẫn đến tình trạng chồng chéo, trùng lặp, gây khó khăn cho việc thực thi nhiệm vụ. Tình trạng phải xin ý kiến chấp thuận, xin ý kiến cho phép của cơ quan nhà nước cấp trên đối với những nội dung đã được phân cấp thẩm quyền còn phổ biến. Các quy định về phân cấp vẫn chủ yếu “từ trên xuống”, chưa phải “từ dưới lên”, vì vậy chưa thực sự tạo sự chủ động cần thiết cho các cấp địa phương, đồng thời làm cho chính quyền trung ương quá tải, khó kiểm soát, tạo ra nguy cơ tham nhũng, thất thoát…

Hội thảo được tổ chức mong muốn là diễn đàn trao đổi các vấn đề về thực tiễn của hoạt động phân cấp, phân quyền trong các lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ, ngành Nội vụ; chỉ ra những ưu điểm, tiến bộ và những hạn chế, bất hợp lý; từ đó, kiến nghị, đề xuất các giải pháp hoàn thiện và nâng cao hiệu quả phân cấp, phân quyền trong các lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ, ngành Nội vụ.

anh tin bai

Phó giám đốc Sở Nội vụ, chủ trì tại Hội thảo

Tại Hội thảo, các đại biểu đã tập trung thảo luận về thực trạng áp dụng các quy định của pháp luật về phân cấp, phần quyền trên 4 lĩnh vực gồm tổ chức bộ máy hành chính nhà nước; quản lý cán bộ, công chức, viên chức; xây dựng chính quyền địa phương và địa giới hành chính; hội và tổ chức phi chính phủ; Đánh giá những ưu điểm, tiến bộ và những hạn chế, bất hợp lý về thực hiện phân cấp, phân quyền trong từng lĩnh vực quản lý của ngành Nội vụ; thảo luận về việc xác định các tiêu chí đánh giá hiệu quả của việc phân cấp, phân quyền và các yếu tố chi phối việc phân cấp, phân quyền quản lý nhà nước ở 4 lĩnh vực nêu trên; kiến nghị, đề xuất các giải pháp hoàn thiện và nâng cao hiệu quả phân cấp, phân quyền trong các lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ, ngành Nội vụ.

anh tin bai
anh tin bai
anh tin bai

Một số hình ảnh đại biểu dự Hội thảo phát biểu ý kiến

Phát biểu bế mạc Hội thảo, TS. Vũ Xuân Thanh - Phó Viện trưởng Viện Khoa học tổ chức nhà nước trân trọng cảm ơn các đại biểu đã đến tham dự và đóng góp nhiều ý kiến thiết thực, thẳng thắn, trách nhiệm với nhiều nội dung mới, bảo đảm mục tiêu Hội thảo đã đề ra. Viện Khoa học tổ chức nhà nước với trách nhiệm của mình sẽ tiếp thu toàn bộ các ý kiến của quý đại biểu, tổng hợp, xây dựng báo cáo trình lên các cấp có thẩm quyền./.
Tác giả: Đỗ Thanh Lam - Chuyên viên Phòng TCBC&TCPCP

 

image advertisement











 Bản quyền thuộc Sở Nội vụ tỉnh Sơn La.

Địa chỉ: Tầng 4, tòa nhà 9 tầng - Khu Trụ sở HĐND - UBND - UBMTTQVN tỉnh và một số Sở, ban, ngành của tỉnh. Phường Chiềng Cơi, thành phố Sơn La
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Lương Thị Như Hoa - Giám đốc Sở


ĐT: Văn phòng sở (0212).3752.630 - Phòng CCHC (0212).3751.890 FAX: (0212).3855.743 
E-mail: snv@sonla.gov.vn - Website:http://sonoivu.sonla.gov.vn
Được thiết lập theo Giấy phép hoạt động trang thông tin điện tử tổng hợp số: 06/GP-TTĐT ngày 19/6/2019 của Sở Thông tin và Truyền thông.
 Chung nhan Tin Nhiem Mang