Hội nghị trực tuyến toàn quốc về lưu thông hàng hóa, hành khách và phục hồi sản xuất
Ngày 20/10/2021, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành đã chủ trì hội nghị trực tuyến toàn quốc về lưu thông hàng hóa, hành khách và phục hồi sản xuất tại các khu vực sản xuất công nghiệp bảo đảm thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19. Tại điểm cầu tỉnh Sơn La, dự hội nghị có đồng chí Lê Hồng Minh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số sở, ngành liên quan.

Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Sơn La.

Theo báo cáo của Bộ Giao thông - Vận tải (GTVT), tính từ ngày 30/9/2021 đến 16/10/2021, Bộ GTVT đã ban hành 6 Quyết định Hướng dẫn tạm thời về tổ chức hoạt động vận tải hành khách của 5 lĩnh vực (đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa, hàng hải, hàng không) đảm bảo thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19. Bộ GTVT đã chỉ đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, các Cục chuyên ngành phối hợp chặt chẽ với các địa phương để tổ chức thực hiện vận tải hành khách đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân và cũng đã có các Công văn gửi các UBND tỉnh, thành phố địa phương về triển khai các Quyết định nêu trên. 

Đối với hoạt động vận tải hàng hóa: Bộ GTVT đã ban hành 5 Quyết định Hướng dẫn tạm thời các địa phương triển khai thực hiện thống nhất, đúng chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và hướng dẫn của Bộ Y tế, Bộ GTVT nhằm tạo điều kiện cao nhất để vận chuyển, lưu thông hàng hóa, vật tư, nguyên liệu phục vụ sản xuất, nông sản, vật tư đầu vào phục vụ sản xuất nông nghiệp bảo đảm an toàn, liên thông, thống nhất, thông suốt giữa các tỉnh, thành phố, địa bàn. Do vậy trong thời gian vừa qua cơ bản giao thông thông thoáng, hàng hóa lưu thông thuận lợi; góp phần giải phóng hàng nông sản, thủy hải sản cho bà con nông dân, cung cấp nguyên nhiên vật liệu cho nhà máy, xí nghiệp, công trình đang thi công cơ bản được đảm bảo và vẫn đảm bảo công tác phòng, chống dịch COVID-19. Trong thời gian tới, đối với vận tải hành khách, hàng hóa (đường bộ, hàng hải, đường thủy nội địa), Bộ GTVT tiếp tục đôn đốc thực hiện theo Quyết định số 1812/QĐ-BGTVT ngày 16/10/2021. 

 Tại Hội nghị, Bộ Kế hoạch và đầu tư cũng báo cáo về tình hình thực hiện các nhiệm vụ giải pháp phục hồi sản xuất tại các khu vực sản xuất công nghiệp theo Chỉ thị số 27/CT-TTG ngày 3 tháng 10 năm 2021 của Thủ tướng Chính phủ đến nay đã đạt được một số kết quả đáng ghi nhận. Tại các địa phương đã thành lập được Ban chỉ đạo/tổ công tác phòng chống dịch COVID-19 do lãnh đạo UBND tỉnh đứng đầu nhằm triển khai hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp theo chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, đồng thời phối hợp với các bộ, ngành triển khai các phương án hiệu quả để tháo gỡ khó khăn vướng mắc, khôi phục sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp trong các khu, cụm công nghiệp. Các doanh nghiệp trong các khu, cụm công nghiệp nhìn chung chấp hành đúng quy định về phòng chống dịch COVID-19, chủ động lên phương án sản xuất kinh doanh an toàn, tạo việc làm cho người lao động đóng góp vào phát triển kinh tế- xã hội của đất nước. Cùng với đó các tỉnh thành phố cũng đã triển khai tiêm vắc- xin cho công nhân trong các khu, cụm công nghiệp đồng bộ, đạt tỷ lệ cao, phù hợp với chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ. 

Đối với tỉnh Sơn La, hiện nay tình hình dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn tỉnh cơ bản được kiểm soát tốt, tỉnh luôn chủ động trước các tình huống dịch bệnh, triển khai quyết liệt các giải pháp để ngăn chặn, cách ly, khoanh vùng, không để dịch lây lan ra cộng đồng, không làm ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh và triển khai thực hiện các hoạt động lưu thông vận tải hành khách, hàng hóa bám sát theo các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT, Bộ Y tế. Sơn La cũng đã tổ chức lưu thông, hàng hóa hành khách bình thường trong điều kiện mới. Vận tải hành khách đã kết nối với một số tỉnh là Hà Nội, Điện Biên, Thái Bình, Lai Châu… theo đúng các hướng dẫn tạm thời về tổ chức hoạt động vận tải của 5 lĩnh vực (đường bộ, đường thủy nội địa, hàng hải, đường sắt, hàng không) đảm bảo thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19 do Bộ GTVT ban hành. Về phục hồi sản xuất tại các khu vực sản xuất công nghiệp, các cơ sở doanh nghiệp trên địa bàn vẫn duy trì hoạt động sản xuất bình thường.

Phát biểu kết luận hội nghị, Phó Thủ Tướng Chính phủ Lê Văn Thành ghi nhận và đánh giá cao sự vào cuộc, chủ động, tích cực của các bộ ngành, địa phương trong việc đẩy mạnh lưu thông vận tải hành khách, hàng hóa và phục hồi sản xuất đảm bảo thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19. Qua đó, tạo hiệu quả bước đầu trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội. Trên cơ sở các ý kiến thảo luận, đề xuất tại hội nghị, đồng chí yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Y tế rà soát lại các tiêu chí, tiêu chuẩn đối với hành khách phù hợp với từng loại hình vận tải để tiếp tục duy trì và tăng công suất vận tải hành khách công cộng cũng như vận tải hàng hóa. Các địa phương tăng cường tổ chức tiếp xúc, tháo gỡ khó khăn các doanh nghiệp, thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh. Song song với đó, chú trọng và tăng cường hơn các giải pháp phòng chống dịch, nhất là đối với các địa phương vùng xanh không để xuất hiện các ổ dịch.

Lê Hồng

Video tuyên truyền nông thôn mới
THÔNG TIN TRA CỨU

image advertisement

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1