Điểm tin trong ngày
  • Màn chào hỏi của công đoàn sở nội vụ Tỉnh Sơn La
  • Dấu ấn tình nguyện hè xanh
Trang đầu « 1 » Trang cuối 
Đại lễ kỷ niệm 40 năm thành lập Giáo hội Phật giáo Việt Nam
Lượt xem: 1784
Sáng ngày 7/11/2021, Giáo hội Phật giáo Việt Nam (GHPGVN) tổ chức trọng thể Đại lễ kỷ niệm 40 năm thành lập GHPGVN (7/11/1981-7/11/2021). Đây là sự kiện trọng đại của các cấp Giáo hội, các Ban, Viện Trung ương và Tăng Ni, tín đồ Phật tử Việt Nam ở trong nước và ở nước ngoài, nhằm ôn lại chặng đường 40 năm vẻ vang của GHPGVN với tinh thần “Hộ quốc an dân” và kiên định phương châm “Đạo pháp - Dân tộc -chủ nghĩa xã hội” và đón nhận Huân chương độc lập hạng nhất. 

Dự buổi lễ tại thành phố Hà Nội có Chủ tịch Nước Nguyễn Xuân Phúc; lãnh đạo: Ủy ban TW MTTQ Việt Nam, Ban Dân vận Trung ương, Bộ Nội vụ cùng đại diện các bộ, ban ngành của Trung ương. Dự buổi lễ tại điểm cầu Sơn La có đại diện lãnh đạo Ban Dân vận Tỉnh uỷ, Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh; lãnh đạo một số sở, ban, ngành của tỉnh và đại diện Ban trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh.

Đại lễ có chủ đề “40 năm Giáo hội Phật giáo Việt Nam: Hội nhập và phát triển cùng đất nước” được tổ chức theo hình thức trực tuyến kết nối với 63 tỉnh, thành phố trong cả nước. Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19, đây là đại lễ kỷ niệm đặc biệt nhất trong lịch sử phát triển của Giáo hội Phật giáo Việt Nam với tinh thần tùy duyên bất biến, bất biến tùy duyên; đồng thời thể hiện tinh thần nhập thế theo phương châm: Đạo pháp - Dân tộc - Chủ nghĩa xã hội.

Từ khi thành lập đến nay, Giáo hội Phật giáo Việt Nam đã không ngừng lớn mạnh về hệ thống tổ chức từ trung ương đến các địa phương. Hiện Giáo hội Phật giáo Việt Nam có hai Hội đồng: Hội đồng Chứng minh và Hội đồng Trị sự và có gần 55 nghìn tăng, ni, hơn 18 nghìn cơ sở tự viện, hơn 50 triệu phật tử và những người yêu mến đạo Phật. Về các hoạt động nhân đạo từ thiện, Giáo hội Phật giáo Việt Nam đã đóng góp mỗi năm hàng nghìn tỷ đồng tham gia trong các lĩnh vực an sinh xã hội, xóa đói giảm nghèo, bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, giáo dục, chăm sóc y tế đối với cộng đồng, nhất là trong giai đoạn phòng, chống dịch bệnh COVID-19 vừa qua. Giáo hội luôn hướng dẫn tăng, ni, phật tử tu tập, thực hành đúng theo chính pháp giáo lý của Phật giáo, sống tốt đời, đẹp đạo, thực hiện nghiêm pháp luật của Nhà nước, phát huy tinh thần yêu nước, giữ gìn truyền thống văn hóa, nêu cao tinh thần đại đoàn kết dân tộc, đoàn kết các tôn giáo, xây dựng đời sống văn hóa tâm linh lành mạnh, bài trừ mê tín dị đoan, góp phần vào sự nghiệp xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc.

Về phía tỉnh Sơn La, tổ chức Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh ngày càng hoàn thiện, ổn định, thống nhất và hoạt động có hiệu quả. Các hoạt động phật sự được thực hiện theo đúng Hiến chương Giáo hội Phật giáo Việt Nam, và Quy chế hoạt động Phật giáo cấp tỉnh, tuân thủ nghiêm các quy định của Nhà nước về hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo. Ban trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh đã có nhiều hoạt động tuyên truyền, giáo dục nhằm góp phần xây dựng chuẩn mực đạo đức, đưa con người đến lối sống “chân – thiện – mỹ”.

Phát biểu tại Đại Lễ kỷ niệm, Chủ tịch Nước Nguyễn Xuân Phúc biểu dương, ghi nhận những kết quả của Giáo hội Phật giáo Việt Nam qua các thời kỳ; khẳng định: Đảng và Nhà nước ta luôn quan tâm, tôn trọng, bảo đảm quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo của nhân dân, bảo đảm sinh hoạt tôn giáo đúng pháp luật, tạo điều kiện cho đồng bào có đạo và chức sắc các tôn giáo thực hiện tốt việc tu hành chân chính và làm tròn bổn phận của công dân đối với Tổ quốc.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại Đại lễ kỷ niệm điểm cầu Hà Nội

Trong thời gian tới, Chủ tịch Nước mong muốn và đặt nhiều niềm tin Giáo hội Phật giáo Việt Nam cùng tăng, ni, phật tử cả nước sẽ tiếp tục thể hiện vai trò, uy tín của mình trong việc tăng cường xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc, đoàn kết các tôn giáo; phát huy sức mạnh của tôn giáo, của tín ngưỡng, của văn hóa để phát triển đất nước; tiếp tục là cầu nối quan trọng giữa đồng bào Phật giáo ở trong và ngoài nước trong ngôi nhà chung của Giáo hội; thực hiện đoàn kết giữa đồng bào Phật giáo với đồng bào các tôn giáo khác và nhân dân cả nước, tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua yêu nước, phát triển kinh tế - xã hội, góp phần xây dựng, bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa, xây dựng thế giới hòa bình, thịnh vượng. Đồng thời, tiếp tục chung tay đóng góp để xây dựng phát triển văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc. Chủ tịch Nước cũng đề nghị các Ban, Bộ, ngành Trung ương và các cấp ủy, chính quyền địa phương cùng Mặt trận Tổ quốc Việt Nam luôn quan tâm và thực hiện đúng chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước đối với tôn giáo. Hướng dẫn, giúp đỡ, tạo điều kiện thuận lợi để các tôn giáo nói chung và Phật giáo nói riêng hoạt động tuân thủ pháp luật, tạo một môi trường sinh hoạt tín ngưỡng, ổn định, lành mạnh trong cả nước.

Tại buổi lễ, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chủ tịch Nước Nguyễn Xuân Phúc đã trao Huân chương Độc lập hạng Nhất cho Giáo hội Phật giáo Việt Nam vì đã có thành tích đặc biệt xuất sắc trong công tác phụng sự đạo pháp dân tộc, góp phần vào sự nghiệp xây dựng Chủ nghĩa xã hội và phát triển đất nước. Nhiều tập thể, cá nhân đã được nhận Huân chương Độc lập hạng Ba, Huân chương Lao động hạng Ba, Huân chương Đại đoàn kết dân tộc; Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Bộ Nội vụ và Giáo hội Phật giáo Việt Nam.

Tác giả: Phạm Khắc Trình - Trưởng phòng Tôn giáo

 

image advertisement











 Bản quyền thuộc Sở Nội vụ tỉnh Sơn La.

Địa chỉ: Tầng 4, tòa nhà 9 tầng - Khu Trụ sở HĐND - UBND - UBMTTQVN tỉnh và một số Sở, ban, ngành của tỉnh. Phường Chiềng Cơi, thành phố Sơn La
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Lương Thị Như Hoa - Giám đốc Sở


ĐT: Văn phòng sở (0212).3752.630 - Phòng CCHC (0212).3751.890 FAX: (0212).3855.743 
E-mail: snv@sonla.gov.vn - Website:http://sonoivu.sonla.gov.vn
Được thiết lập theo Giấy phép hoạt động trang thông tin điện tử tổng hợp số: 06/GP-TTĐT ngày 19/6/2019 của Sở Thông tin và Truyền thông.
 Chung nhan Tin Nhiem Mang