Điểm tin trong ngày
  • Màn chào hỏi của công đoàn sở nội vụ Tỉnh Sơn La
  • Dấu ấn tình nguyện hè xanh
Trang đầu « 1 » Trang cuối 
Tư tưởng Hồ Chí Minh về phát huy giá trị của tôn giáo
Lượt xem: 5357
Chủ tịch Hồ Chí Minh đã để lại cho các thế hệ sau di sản tư tưởng quý báu về nhiều lĩnh vực, trong đó có lĩnh vực tín ngưỡng, tôn giáo. Theo Chủ tịch Hồ Chí Minh, giáo lý các tôn giáo dù khác nhau nhưng đều có điểm chung là đề cao tính nhân đạo, hướng thiện của con người. Người viết “Chúa Giêsu dạy: Đạo đức là bác ái. Phật Thích Ca dạy: Đạo đức là từ bi. Khổng tử dạy: Đạo đức là nhân nghĩa”. Tựu chung lại, tư tưởng bác ái của Chúa Giêsu, tư tưởng từ bi, hỉ xả, vô ngã vị tha của Đức Phật và tư tưởng nhân nghĩa của Khổng Tử có sự tương đồng với lý tưởng độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội. Người trân trọng và đề cao nhân cách, sự đóng góp của các vị sáng lập tôn giáo đối với sự tiến bộ của nhân loại và đề nghị mọi người học tập, noi gương.

Chủ tịch Hồ Chí Minh nhiều lần khẳng định, tín đồ các tôn giáo ở Việt Nam căn bản đều yêu nước. Người nhấn mạnh: “Tôi tin vào lòng nồng nàn yêu nước của đồng bào. Tôi mong rằng mỗi người đều cố gắng làm tròn nhiệm vụ, để đến ngày Tổ quốc thống nhất và độc lập thật sự, mỗi người đều có thể tự hào rằng: “Tôi đã góp một phần vào thắng lợi chung””. Người giải thích cho đồng bào các tôn giáo hiểu rõ: Sự nghiệp cách mạng giải phóng dân tộc và cách mạng xã hội chủ nghĩa mà cả dân tộc Việt Nam đang thực hiện phù hợp với lý tưởng của các tôn giáo chân chính, đồng bào các tôn giáo tích cực tham gia công cuộc kháng chiến kiến quốc là phù hợp với lý tưởng của các vị sáng lập tôn giáo. Người kêu gọi đồng bào các tôn giáo phát huy chủ nghĩa yêu nước và những giá trị văn hóa, đạo đức tốt đẹp trong giáo lý tôn giáo để xây dựng cuộc sống “tốt đời đẹp đạo”.

          Đối với chức sắc, nhà tu hành tôn giáo, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn tôn trọng và đánh giá cao vị trí, vai trò của họ trong tổ chức tôn giáo; khuyến khích động viên họ tham gia vào sự nghiệp giải phóng dân tộc và xây dựng xã hội mới. Người cũng luôn tôn trọng những đóng góp dù nhỏ của các vị chức sắc, nhà tu hành và khích lệ họ tiếp tục cống hiến cho đất nước, cho dân tộc.

          Như vậy, Chủ tịch Hồ Chí Minh không những trân trọng những giá trị văn hóa, đạo đức tốt đẹp trong tôn giáo mà còn khuyến khích chức sắc, nhà tu hành và đồng bào các tôn giáo phát huy những giá trị đó trong cuộc sống của bản thân, gia đình và xã hội, góp phần vào thực hiện thắng lợi mục tiêu độc lập dân tộc và Chủ nghĩa xã hội chính là mục tiêu “Dân giầu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”.

          Tư tưởng Chủ tịch Hồ Chí Minh về phát huy giá trị của tôn giáo vừa có tính lịch sử vừa có tính thời đại. Ngày nay, trong công tác tôn giáo nói chung và quản lý nhà nước về tôn giáo nói riêng, việc phát huy giá trị của các tôn giáo là nhiệm vụ quan trọng, cơ quan quản lý nhà nước về tôn giáo là phải định hướng, quản lý để phát huy những giá trị tốt đẹp của các tôn giáo, khắc phục những hạn chế khiếm khuyết của các tôn giáo, để các giá trị của tôn giáo đóng góp chung vào xây dựng một xã hội ngày càng văn minh. Mặt khác, trong công tác tuyên truyền, vận động, gặp gỡ tiếp xúc với chức sắc nhà tu hành, người làm công tác tôn giáo cần thấm nhuần tư tưởng của Chủ tịch hồ Chí Minh, phải luôn tôn trọng, ghi nhận những đóng góp dù nhỏ của họ, đánh giá đúng vị trí, vai trò của từng chức sắc trong tổ chức tôn giáo, làm cho họ thấy được điểm chung trong đường hướng, tôn chỉ của tôn giáo đó với mục tiêu của sự nghiệp cách mạng xây dựng chủ nghĩa xã hội, làm được như vậy thì công tác tôn giáo mới đạt được kết quả mà mục tiêu của Đảng và Nhà nước hướng tới./.

Tác giả: Nguyễn Biên Cương - TP Tôn giáo

 

image advertisement











 Bản quyền thuộc Sở Nội vụ tỉnh Sơn La.

Địa chỉ: Tầng 4, tòa nhà 9 tầng - Khu Trụ sở HĐND - UBND - UBMTTQVN tỉnh và một số Sở, ban, ngành của tỉnh. Phường Chiềng Cơi, thành phố Sơn La
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Lương Thị Như Hoa - Giám đốc Sở


ĐT: Văn phòng sở (0212).3752.630 - Phòng CCHC (0212).3751.890 FAX: (0212).3855.743 
E-mail: snv@sonla.gov.vn - Website:http://sonoivu.sonla.gov.vn
Được thiết lập theo Giấy phép hoạt động trang thông tin điện tử tổng hợp số: 06/GP-TTĐT ngày 19/6/2019 của Sở Thông tin và Truyền thông.
 Chung nhan Tin Nhiem Mang