Điểm tin trong ngày
  • Màn chào hỏi của công đoàn sở nội vụ Tỉnh Sơn La
  • Dấu ấn tình nguyện hè xanh
Trang đầu « 1 » Trang cuối 
Gương điển hình tiên tiến bí thư chi bộ bản gương mẫu, làm kinh tế giỏi
Lượt xem: 1537

          Chi bộ bản Nghĩa Hưng được biết đến là một trong những tổ chức cơ sở Đảng xuất sắc tiêu biểu của Đảng bộ xã Mường Cơi, huyện Phù Yên. Có được kết quả đó phải kể đến người Bí thư Chi bộ gương mẫu, làm kinh tế giỏi. 

Được bà con tín nhiệm bầu làm Bí thư chi bộ bản, với cương vị của mình, Bí thư Nguyễn Văn Cường luôn nhiệt tình với công việc, tích cực tham gia các phong trào, hoạt động của địa phương, thường xuyên tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật Nhà nước, đổi mới cách nghĩ, cách làm, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất để có hiệu quả kinh tế cao làm thay đổi đời sống của người dân trong bản.

Toàn cảnh bản Nghĩa Hưng, xã Mường Cơi, huyện Phù Yên

Với bản chất cần cù, lại khát khao làm giàu trên mảnh đất quê hương, ông Cường luôn chịu khó học hỏi, tìm kiếm hướng đi mới để phát triển kinh tế gia đình. Với ông, đó còn là cách để nêu gương, vận động bà con cùng phát triển kinh tế, giảm nghèo.

          Qua tìm hiểu nhu cầu thị trường ông Cường nhận thấy cung hàng hoá về lợn thịt của toàn huyện nói chung, của xã Mường Cơi còn rất thiếu, người dân vẫn chăn nuôi manh mún, nhỏ lẻ, lạc hậu. Năm 2013 - 2014, gia đình ông đã mạnh dạn vay 100.000.000đ vốn của Ngân hàng nông nghiệp và phát triển nông thôn huyện Phù Yên để khởi nghiệp từ chăn nuôi lợn, sửa chữa xe máy và máy nông nghiệp, nuôi gà, trồng cây ăn quả. Nhờ làm ăn hiệu quả, ông Cường tiếp tục mở rộng sản xuất, năm 2015 gia đình ông Cường đã mở rộng diện tích chuồng trại chăn nuôi lên gần 500m2, nuôi 25 con lợn nái, xuất chuồng 27 tấn lợn thịt, mua thêm 2 con bò và 7 con dê, nuôi thêm vịt đẻ trứng, cung cấp ra thị trường khoảng 10.000 quả mỗi năm và trên 500kg gà thịt/năm. Đến năm 2016, ngoài việc duy trì cửa hàng sửa chữa xe máy, máy nông nghiệp, mua bán, xay sát lúa gạo, mở rộng quy mô chăn nuôi với diện tích gần 700m2, nuôi 50 con lợn  nái,  đàn lợn thịt duy trì 180-200 con/lứa, đàn dê đã phát triển lên 23 con... Thời điểm này, nhận thấy nhu cầu về thức ăn chăn nuôi tăng cao, gia đình ông đã mở thêm đại lý cấp 1 về thức ăn chăn nuôi, mua thêm 1 xe tải nhỏ để chở hàng hóa, trồng thêm 400 gốc bưởi diễn và bưởi da xanh, 2 ha cây xoan; nuôi cá trê lai và các loại cá khác trong diện tích 130m2 ao.  Áp dụng những tiến bộ khoa học kỹ thuật mới vào sản xuất, gia đình ông Cường đã lắp hệ thống tưới ẩm, phun sương cho toàn bộ diện tích cây ăn quả, đồng thời sử dụng toàn bộ phân hữu cơ tự ủ từ đậu tương và các chế phẩm để bón cho cây.

Đến năm 2018, loại quýt ngọt của gia đình và các hộ trong bản trồng được thị trường ngày càng ưa chuộng, mang lại giá trị kinh tế cao. Thực hiện chủ trương phát triển kinh tế hợp tác xã, ông Cường đã mạnh dạn tuyên truyền, vận động các hộ gia đình trồng cây ăn quả có múi trong bản cùng tham gia thành lập Hợp tác xã trồng cây ăn quả có múi bản Nghĩa Hưng. Kết quả đã thành lập hợp tác xã với 11 thành viên tham gia. Với kỹ thuật trồng theo tiêu chuẩn VIETGAP, sản phẩm quýt ngọt Nghĩa Hưng đã được chứng nhận sản phẩm OCOP 3 sao cấp tỉnh.

Đến nay gia đình ông Cường mở rộng diện tích trang trại chăn nuôi và nuôi 250 con lợn, đàn gia cầm trên 1.000 con, tiếp tục đầu tư trồng mới 2ha rừng gồm cây Mỡ, cây Bạch Đàn và trồng thêm 0,7 ha cây Quýt ngọt. Năm 2021, tổng sản lượng quả của gia đình ông Cường tăng khoảng 25% so với năm 2020.

Ông Nguyễn Văn Cường chăm sóc vườn bưởi

 Do nắm vững về quy trình, kỹ thuật và cách phòng trừ bệnh, phòng chống rét cho cho gia súc, gia cầm, cây ăn quả nên dù trải qua các đợt dịch lớn như dịch lở mồm long móng, dịch tả lợn Châu Phi, rét đậm rét hại, gia đình ông Cường gần như không có thiệt hại về kinh tế. Hàng năm, thu nhập trung bình của hộ gia đình là từ 700 triệu đến 1 tỷ đồng. Riêng năm 2020, tổng thu nhập sau khi trừ vốn đầu tư: 1.370.000.000đ (Một tỷ ba trăm bảy mươi triệu đồng). Ngoài 4 lao động là 2 vợ chồng và 2 con, gia đình ông đã tạo việc làm cho 07 lao động có việc làm ổn định với mức tiền công từ 6 triệu đến 6,5 triệu đồng/người/tháng, ngoài tiền công, mỗi dịp cuối năm các nhân công còn được thưởng thêm từ 2 - 3 triệu đồng và quà tết nhằm động viên khuyến khích tinh thần lao động.

Từ thành công của mô hình kinh doanh kết hợp chăn nuôi, trồng cây ăn quả có múi, trồng rừng của gia đình, ông Cường đã  tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi để phát huy những tiềm năng, lợi thế về khí hậu, thổ nhưỡng và các lợi thế sẵn có khác về giao thông, lao động, sự hỗ trợ của nhà nước. Từ đó, phong trào thi đua phát triển kinh tế hộ gia đình của nhân dân trong bản phát triển rộng khắp, đã hình thành nhiều mô hình kinh tế có hiệu quả cao, nhiều hộ gia đình thoát nghèo và trở thành hộ giàu, hiện nay toàn bản không còn hộ nghèo, năm 2021 này toàn bản Nghĩa Hưng có 16 hộ gia đình được công nhận sản xuất kinh doanh giỏi các cấp.

Với tinh thần tương thân tương ái, lá lành đùm lá rách, gia đình ông Nguyễn Văn Cường đã trực tiếp hỗ trợ kỹ thuật sản xuất cho 30 hộ trong bản, xã; chia sẻ kinh nghiệm và cho vay không lãi, bán trả chậm cây, con giống, thức ăn chăn nuôi, thực phẩm cho trên 130 hội viên nông dân trong xã, trong bản với tổng trị giá trên 3 tỉ đồng, trong đó 20 hộ nhờ được hỗ trợ giống, vốn nên thoát nghèo. 

Vườn bưởi diễn của gia đình ông Nguyễn Văn Cường, bản Nghĩa Hưng, xã Mường Cơi, huyện Phù Yên

Là Bí thư chi bộ, ông tuyên truyền, yêu cầu các đảng viên luôn phải đi đầu thực hiện tốt vai trò tiên phong, gương mẫu để nhân dân học tập, noi theo. Đặc biệt, trong phong trào xây dựng nông thôn mới, ông Cường đã cùng chi bộ vận động nhân dân tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua yêu nước bằng những việc làm thiết thực, vận động nhân dân hiến 180 m2 đất, đóng góp trên 1.000 ngày công, gần 100 triệu đồng tiền mặt làm đường giao thông nông thôn, tu sửa sân, vườn nhà văn hoá, góp phần đưa xã Mường Cơi hoàn thành và được công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới vào năm 2019. Giai đoạn này, khi dịch Covid-19 bùng phát, ông Cường thường xuyên cùng chi ủy, lãnh đạo bản và tổ phòng, chống Covid cộng đồng “đi từng ngõ, gõ từng nhà” để tuyên truyền, nắm bắt tình hình dịch bệnh trên địa bàn, khuyến cáo người dân thực hiện nghiêm quy định 5K của Bộ Y tế trong phòng, chống dịch.

          Nói đi đôi với làm chính là tác phong, phương châm làm việc của Bí thư chi bộ Nguyễn Văn Cường, bằng những đóng góp thiết thực cho phong trào chung của địa phương, Bí thư chi bộ bản Nghĩa Hưng - Nguyễn Văn Cường đã vinh dự được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen về thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh./.

Tác giả: Phạm Thị Quỳnh Lan - Phòng TĐKT

 

image advertisement











 Bản quyền thuộc Sở Nội vụ tỉnh Sơn La.

Địa chỉ: Tầng 4, tòa nhà 9 tầng - Khu Trụ sở HĐND - UBND - UBMTTQVN tỉnh và một số Sở, ban, ngành của tỉnh. Phường Chiềng Cơi, thành phố Sơn La
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Lương Thị Như Hoa - Giám đốc Sở


ĐT: Văn phòng sở (0212).3752.630 - Phòng CCHC (0212).3751.890 FAX: (0212).3855.743 
E-mail: snv@sonla.gov.vn - Website:http://sonoivu.sonla.gov.vn
Được thiết lập theo Giấy phép hoạt động trang thông tin điện tử tổng hợp số: 06/GP-TTĐT ngày 19/6/2019 của Sở Thông tin và Truyền thông.
 Chung nhan Tin Nhiem Mang